Chùa Trăm Gian với tên tự là Quảng Nghiêm tự, tọa lạc trên núi Sở ở thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, thành phố thủ đô hà nội. Chùa với quy mô to, là 1 trong trong "Tứ đại danh thắng của xứ Đoài", bao hàm: Chùa Trăm Gian, Chùa Trầm, chùa Thầy và chùa Tây Phương.
Gác chuông chùa Trăm Gian, một kiệt tác kiến trúc Phật giáo Việt Nam.
Truyền thuyết về Đức Thánh Bối
Chùa Trăm Gian còn tiếp tên thường gọi dân gian là chùa Sở, chùa Núi thường xuyên chùa Tiên Lữ. Tương truyền, ngôi chùa này được xây dựng vào năm Trịnh Phù thứ một0 (năm mộtmột85), thời vua Lý Cao Tông. Chùa Trăm Gian phổ trở thành trong vùng vì ngoài thờ Phật còn thờ Đức Thánh Bối ở cung thánh bên trái của Thượng điện và chỉ với nhà sư trụ trì new được vào hành lễ.
Xem thêm: nhà ống tân cổ điển 3 tầng
Đức Thánh Bối tục danh là Nguyễn Bình An đạo hiệu Đức Minh Chân Nhân, người gốc làng Bối Khê (huyện Tkhô cứng hao Oai, Hà Thành) đang tu luyện ở đây thành thánh. Khi sống, ngài mang nhiều phép lạ, mang tích lđấy cà muối và nấu một niêu cơm nhưng cả trăm người thợ ăn ko hết. Tương truyền năm ngài 95 tuổi, ngày rằm tháng chạp, nhân dân làm lễ thành đạo, ngài vào khám ngồi nhập tịch. Đến mùng 4 Tết lúc môn đồ Open khám, mùi thơm tỏa ra khắp nơi. Dân làng và môn đồ đang xây tháp để lưu giữ kyên ổn thân và tôn thờ là “Đại thánh Knhị sơn Bình đẳng Hành nghĩa tín Bồ tát”. Từ đây, hàng năm vào trong ngày mùng 4 tháng Giêng tổ chức tiệc tùng, lễ hội để tưởng nhớ tới Đức Thánh Bối và kéo dãn tới mùng 6 tháng Giêng hàng năm.Vẻ đẹp tuyệt vời nhất uy nghi nơi chùa Trăm Gian.
Trong tiệc tùng chùa Trăm Gian với tổ chức đều cuộc tế lễ trọng thể và rước kiệu thánh linh đình, còn tổ chức đều cuộc thi cỗ phụ vươngy và trình rối cạn. Đoàn quan khách từ Bối Khê, quê của Đức Thánh Bối sang dự tiệc tùng chùa Trăm Gian được gọi là đều cụ Sãi quan anh, gồm 8 cụ ông và 8 cụ bà. Dân xã Tiên Lữ sử soạn cỗ bàn tiếp đón đoàn Bối Khê rất thịnh soạn, cỗ to bày trên mâm vuông nhị tầng với đủ đều món ăn sang trọng. TS. Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng Hội chùa Trăm Gian thực ra cũng là hội làng, hội vùng, tương tự như hội làng Phù Đổng
Di sản kiến trúc Phật giáo hàng hiếm
Theo hồ hết vị cố lão truyền kể, núi Sở vốn là núi Mã (núi con ngựa), cạnh đó mang núi So là con hổ, hồ hết gò trang bịi xung quanh mang hồ hết tên là con Mộc, con Hỏa, con Long... toàn bộ sẽ tạo chình ảnh quan hùng vĩ nơi đây.
Chùa Trăm Gian là 1 trong quần thể kiến trúc hàng độc, tọa lạc trên một quả vật dụngi, phần lớn đơn nguyên kiến trúc của chùa này cùng lại sở hữu toàn bộ một04 gian nhà, tạo thành ba cụm kiến trúc chính: Tam quan, Gác chuông và chùa chính.
Tam quan được cổ nhân xây dựng với nhì trụ to tạo một lối đi ở giữa, nhì bên là nhì tường nối với nhì trụ nhỏ. Với lối kiến trúc này, Tam quan sẽ mang đặc điểm chất như cổng đình, đền. Qua Tam quan là một trong các mỗi sảnh gạch sở hữu nhì dãy hành lang ở nhì bên. Cuối sảnh là đoạn đường uốn khúc chữ “chi” nâng dần độ cao lên đỉnh thứi đi lên chùa; ở giữa đoạn đường này là rặng thông cổ thụ, tạo dựng lên nét trầm tư mặc tưởng của phong chình ảnh. Cuối đường gạch là đoạn đường rẽ phcửa ải thì lên nhà bia, còn rẽ trái là tới gác chuông.
Gác chuông thuộc trên trục tâm của khu Tam bảo, khá lệch về phía tây một xíu. Phía dưới Tam quan là nhà Giá Ngự nhìn ra mặt hồ sen, nơi đặt kiệu thánh để xem trò múa rối nước, xem những trò ckhá dân gian tổ chức ở hồ bán nguyệt dưới chân núi, tương tự như một khúc sông cong cong tụ phúc.Tượng dragon được chạm khắc tinh xảo ở chùa Trăm Gian.
Gác chuông chùa Trăm Gian là 1 trong mỗi trong số ko nhiều gần như gác chuông cổ nhất hiện còn trên đất TP. hà Nội thời nay. Tương truyền, gác chuông được xây dựng vào năm một693. Gác chuông với lối kiến trúc “nhất vươn lên là 3, 3 vươn lên là cửu”, tư bộ vì được đặt trên một6 cột bằng gỗ lyên, nhưng tập trung trên tư cột chiếc. Mặt bằng kiến trúc hình vuông vắn, nhì tầng tám mái với nhiều hoa đao uốn hắt lên tạo cho gác chuông như một bông sen thanh hao hao lúcết.Gác chuông tương tự như là 1 trong mỗi tác phẩm nghệ thuật mang giá trị cao, chạm trổ tinh xảo nhiều hình chạm Long xen lẫn mây lửa mang phong phần lớnh cuối thế kỷ một7 đầu thế kỷ một8. Hiện nay, gác chuông còn treo một quả chuông cao một,mộtm mang đề tư chữ Hán “Quảng Nghiêm cổ tự” được đúc năm Chình họa Thịnh thứ 2 (năm một794). Trên chuông mang khắc một bài minh của Phạm Huy Ích (một75một - một822), là quan đại thần trquan ải ba triều đại Lê trung hưng, Tây Sơn và Nguyễn.
Từ gác chuông qua khoảng sảnh hẹp, leo lên trên những bậc đá xanh hình Long mây, lên trên sảnh chùa với kê một chiếc sập đá hình chữ nhật rồi tới khu Tam bảo. Khu trung tâm của chùa là một trong những mỗi tổng thể kiến trúc khép kín, gồm Bái đường, Thiêu hương và Thượng điện kết tương thích với nhau thành chữ “công”. Hai bên với nhì dãy hành lang dài ăn thông với tòa Tiền đường và Hậu đường, tạo thành chữ “quốc”. Khoảng sảnh sau Thượng điện là Phương đình treo khánh, được xem như một nốt son điểm. Ngoài ra, chùa Trăm Gian còn thêm vườn tháp mộ phần nhiều vị sư trụ trì và miếu trấn ở tứ góc vật dụngi.
Các công trình ở nhì khu chính và phụ gắn kết với nhau một phần lớnh hòa tan. Nếu tính gian theo kiểu văn hóa truyền thống được phân ra chính vì phần lớn vì thì tòa Tiền đường bảy gian, nhưng Hậu đường cũng cùng chiều dài nhưng lại sắp đặt thành 9 gian. Thượng điện chỉ với ba gian nhưng mái trước kéo dãn dài, với tường bên kéo thẳng sang Tiền đường như kiểu chữ “đinh”, tuy nhiên phần mái chìa ra khoảng nhỏ ở nhì bên Thiêu hương để duy trì văn hóa truyền thống chữ “công” và cũng là để ánh sáng lọt vào Phật điện.
Về hiện vật, chùa Trăm Gian còn lưu giữ được nhiều di vật quý, trong đó nên để ý là đôi Long đá thời Trần làm lan can thành bậc. Tại chùa Trăm Gian mang một53 pho tượng, nhiều loại bằng gỗ, một vài ko nhiều bằng đất nung, không giống nhau quý là tượng Tuyết Sơn, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Ở giữa Thượng điện mang một bệ bằng đất nung đỏ hình khối chữ nhật, trên bệ đá là đài sen, xung quanh trang trí nhiều hình động vật và hoa lá, tư góc mang hình chyên ổn thần Kyên ổn Sí Điểu. Trên bệ thờ đặt hầu hết tượng Phật ba thế. Ngoài ra, những bức phù điêu La Hán và Thập điện chùa Trăm Gian được nhiều nhà thử nghiệm cho rằng, đấy là sự việc phối hợp tuyệt thích mắt giữa phù điêu và khối hệ thống tượng tròn trong một ngôi chùa, là 1 trong những mỗi hiện tượng rất độc lạ, hầu như ko hội ngộ ở những trung tâm Phật giáo khác.
Trong số những pho tượng hậu ở trong chùa, nổi trội là pho tượng Đô đốc Đặng Tiến Đông, một quan võ sở hữu tiếng thời Tây Sơn với thắng lợi đang đánh tan 29 vạn quân Tkhô giòn hao xâm lược, gicửa ải phóng Thăng Long - Đông Đô khỏi ách đô hộ của quân xâm lược đầu xuân Kỷ Dậu (năm một789). GS. Phan Huy Lê cho biết thêm năm một927, con cháu họ Đặng cùng dân làng đang tiêu dùng phiến đá của Đặng Tiến Đông trước đây dựng Đặng tướng công bi để "lưu truyền mãi mãi" và mặt sau là bia công đức, bia hậu của ông.
Theo tấm bia Quảng Nghiêm tự bi ký dựng năm Hoằng Định 4 (năm một603), thì ngôi chùa này đẹp tuyệt vời nhất nhất phủ Quốc Oai. Những thập niên sắp đây, ngôi chùa liên tục được tu bổ, tôn tạo nhưng về cơ mái ấm gia đình bạn dạng vẫn theo lối cũ. Vì những giá trị vượt trội về kiến trúc, nghệ thuật chạm trổ nên năm một962 chùa Trăm Gian đang được Bộ VHTTDL xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia.
Frank Lloyd Wright - Kiến trúc sư vĩ đại người Mỹ
Cesar Pelli - Kiến trúc sư người Argentina
Phùng Phong. Kiến trúc sư người Việt Nam